วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

การเรียนครั้งที่ 6


12 กันยายน 2562 
บรรยากาศในห้องเรียน







โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ
ปัจจุบันสถานศึกษาทุกระดับทั่งโลก ต่างให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่ ผู้ปกครองในการจัดการศึกษา การให้ความรู้กับผู้ปกครองจึงเป็นภารกิจที่สถานได้ดำเนินงานในรูปแบบที่แตกต่างไปในแต่ละประเทศ โดยที่แต่ละประเทศได้ดำเนินยุทธศาสตร์การให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง โดยยึดหลักความร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน ชุมชนและสังคมจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กปฐมวัยให้ไปในทิศทางเดียวกัน
-โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย
-โครงการ   แม่สอนลูก
-โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
-โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งของครอบครัว “บ้านล้อมรัก”
-โครงการหนังสือเล่มแรก
-โครงการพัฒนาเด็กโดยครอบครัว
-โครงการศูนย์ข้อมูลพ่อแม่
-โครงการ โฮมสตาร์ท
-โครงการสมาร์ท สตาร์ท
-โครงการ เพลย์เซ็นเตอร์
-โครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
-โครงการ “พ่อแม่คือครูคนแรก”
-โครงการ บุ๊คสตาร์ทในประเทศอังกฤษ
-โครงการ บุ๊คสตาร์ทในประเทศญี่ปุ่น

สรุป    จากโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น จะเห็นได้ว่าทุกประเทศให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเด็กตั้งแต่เด็กปฐมวัย ซึ่งมีความสำคัญยิ่งเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นที่ดีของชีวิต พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและมีคุณภาพในการดูแลเด็ก เพื่อให้เด็กได้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ

คำถามท้ายบท

1. ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมายร่วมกันอย่างไร
ตอบ  เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความพร้อมและมีคุณภาพในการดูแลเด็ก เพื่อให้เด็กได้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ

2. นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จงอธิบาย
ตอบ

3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ 
ตอบ  1.ให้เทคนิคการเล่านิทาน เช่น การเลือกนิทาน การใส่อารมณ์ และการตั้งคำถาม
2.การส่งเสริมความสามารถของเด็ก เช่น เด็กมีความสามารถด้านศิลปะ ก็ควรส่งเสริม
3.อบรมเรื่องเพิ่มเติมเรื่องการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก เช่น พฤติกรรมเวลาที่เด็กแสดงออก
4.อบรมการประดิษฐ์ของเล่น เช่น ของเล่นจากของเหลือใช้
5.ส่งเสริมผู้ปกครองด้านการให้เวลาแก่ลูก เช่น การพูดคุย หรือให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่สามารถมีส่วนร่วมได้

4. การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร   จงอธิบาย
ตอบ เด็กเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นที่ดีหากได้รับการส่งเสริมหรือสนับสนุนก็จะทำให้เด็กเติมโตไปเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศได้

5. นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  สอบถาม พูดคุยกับผู้ปกครองอยู่เสมอ


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ และจดบันทึก แต่งกานเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนดี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเข้าใจง่าย และรวดเร็วดี 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น